ใบแถลงข่าว ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค ๔ จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ

คดีที่

จับกุมผู้ต้องหาได้ ๑ ราย พร้องด้วยของกลาง ยาไอซ์ ๗๘๔.๘๒ กรัม ยาบ้า ๕๒,๐๐๐ เม็ด      เมื่อวันที่ ๗ พ.ย.๖๑

        โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด ,พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ รรท.รอง ผบช.ตชด.,พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรม ผบก.ตชด.ภาค ๔ , พ.ต.อ.นิคม พลประสิทธิ์ รอง ผบก.ตชด.ภาค ๔ , พ.ต.อ.วัฒนา เพ็งแก้ว     ผกก.ตชด.๔๒ , พ.ต.ท.พิมณรัตน์ ธรรมาธิปติ์ รอง ผกก.ตชด.๔๒ , พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสน์ ผกก.สส.ภ.จว.ภก. ,    พ.ต.ท.สนั่น จันทร์รง รอง ผกก.สส.ฯ รรท.ผกก.สภ.ฉลอง ,พ.ต.ต.ก้องภพ โพธิ์แสน ผบ.ร้อย ตชด. ๔๒๕ เจ้าพนักงาน ปปส หมายเลข ๕๐๐๘๕๕ ,พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ร.๒๕ พัน ๓ ,   บูรณาการร่วมกันและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดำเนินการ ดังนี้

          เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบังการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค ๔ กองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๒ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน       ที่ ๔๒๕ และหน่วยบูรณาการร่วม นำโดย ร.ต.อ.อำพล สมอไทย หน.ชปข.ร้อย ตชด.๔๒๕ เจ้าพนักงาน ปปส. หมายเลข ๕๘๔๐๗๐ พร้อมพวก ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามี นายติ้น (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) มีพฤติกรรมเสพยาและลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ จ.ภูเก็ต หลังจากได้รับแจ้งจากสายลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว จนเป็นที่แน่ใจว่า นายติ้น มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติดตามที่สายลับได้แจ้งเบาะแสไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจริง ต่อมาเมื่อวันที่ ๗ พ.ย.๒๕๖๑ เวลาประมาณ ๑๙.๐๐ น. สายลับได้มาแจ้งเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมว่าขณะนี้พบเห็น นายติ้น อยู่ที่บ้านหลังหนึ่งทางขึ้นเขานาคเกิด (ทางขึ้นพระใหญ่) ซ.ยอดเสน่ห์ ๑ ถ.เจ้าฟ้าตะวันตก     ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพร้อมกับสายลับจึงได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์จนกระทั้งเวลาประมาณ ๒๑.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการควบคุมตัว นายติ้น หรือ นายดนัย หลักบ้าน (ทราบชื่อสกุลจริง-ภายหลังควบคุมตัว) ที่บ้านหลังดังกล่าว ตรวจค้นเจอยาไอซ์ที่ตัว และอยู่บริเวณบ้านอีกจำนวนหนึ่ง จึงนำตัวพร้อมของกลาง มาเพื่อสอบสวนขยายผล จึงทราบเพิ่มเติมว่ามีการส่งยาเสพติดมาให้นายดนัยฯอีก โดยส่งมาทางบริษัทขนส่งเอกชน(เคอร์รี่)  รวมตรวจยึดของกลางทั้งหมด ดังนี้    

  • ยาเสพติดให้โทษประเภท๑ (ยาไอซ์) มีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสชนิดดึงเปิดกดปิด น้ำหนักรวมถุงหนัก ประมาณ ๗๘๔.๘๒ กรัม
  • ยาเสพติดให้โทษประเภท๑ (ยาบ้า) มีลักษณะเป็นเม็ดกลมแบนสีส้มมีตัวอักษร wy ประทับอยู่บนเม็ดยา บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกชนิดดึงเปิดกดปิดสีน้ำเงินห่อหุ้มด้วยกระดาษสีขาวทับด้วยกระดาษไขสีเหลืองพันด้วยสก็อตเทปสีดำ จำนวน ๒๘๐ ถุง รวมยาบ้าทั้งหมดที่ตรวจยึดได้จากนายติ้น หรือ นายดนัย หลักบ้าน จำนวน ๕๒,๐๐๐  เม็ด
  • โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง สีแดง หมายเลข ๐๘๑-๖๙๓๓๕๒๘ ของนายดนัยฯ ที่ใช้ติดต่อสั่งซื้อยาไอซ์

      จากนั้นได้อาศัยอำนาจเจ้าพนักงานป้องกัน ปราบปรามยาเสพติด ควบคุมตัวผู้ต้องหาเพื่อทำการขยายผล โดยนายดนัยฯ ให้การว่ามี นายหนึ่ง หรือนายบอล หรือนายสมพงษ์ นิยมวงศ์ เป็นคนส่งยาเสพติดจำนวนดังกล่าวมาให้ตนเอง และคอยสั่งการให้แจกจ่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยได้ค่าจ้าง ครั้งละประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท แต่นายหนึ่ง ไหวตัวทัน ทำให้ไม่สามารถขยายผลการจับกุมได้ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน แล้วนำตัวผู้ต้องหา พร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง  จ.ภูเก็ต  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คดีที่ ๒

จับกุมผู้ต้องหาได้ ๒ ราย พร้องด้วยของกลาง ยาไอซ์ ๑๐.๐๒๑ กิโลกรัม ยาบ้า ๑๒๑ เม็ด      เมื่อวันที่ ๙ พ.ย.๖๑

                ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด , พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ รรท.รอง ผบช.ตชด. , พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่  , พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรม ผบก.ตชด.ภาค ๔ , นายสมควร ขันเงิน ,     นายสมโภช โชติชูช่วง รอง ผจว.กระบี่ พ.ต.อ.นิคม พลประสิทธิ์ รอง ผบก.ตชด.ภาค ๔ จพง.ป.ป.ส.หมายเลข ๖๐๒๙๖๖ , พ.อ.ฐากูร ยุทธภูมิภูวดล หน.ฝ่ายงานข่าว กอ.รมน. จว.กระบี่ , พ.ต.อ.วัฒนา เพ็งแก้ว ผกก.ตชด.๔๒ , นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอเหนือคลอง , พ.ต.ท.พิมณรัตน์  ธรรมาธิปติ์ รอง ผกก.ตชด.๔๒ , พ.ต.ท.วีระศักดิ์  คงเพชร  ผบ.ร้อย ตชด. ๔๒๖ จพง.ป.ป.ส.หมายเลข ๖๐๒๙๖๗ , นายพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ป.ป.ส.ภาค ๘ , นายศราวุธ พักดี ผอ.บก.ป.ป.ส.ภาค ๘       ร่วมบูรณาการและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดำเนินการ ดังนี้

                เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เวลาประมาณ ๑๕.๕๐ น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค ๔ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๒ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๒๖ และหน่วยบูรณาการร่วม นำโดย ร.ต.อ.ธรรมนูญ ศรีประไพ หน.ศป.ปส.ร้อย ตชด.๔๒๖ จพง.ป.ป.ส.หมายเลข ๖๐๒๙๖๙ พร้อมพวก ได้ร่วมกันจับกุม นายเดโช หรือปาม เอ่งฉ้วน , นายขั้นเทพ  หรือชี พูลเกิด , น.ส.กัลยารัตน์ หรือกาน ช่วยนาค พร้อมด้วยของกลางยาบ้า จำนวน ๓,๓๔๑ เม็ด อวป.พกสั้น ๑ กระบอก เหตุเกิดที่ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และจากการสืบสวนขยายผล ผู้ต้องหาทั้ง ๓ คน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า นายประเสริฐ พรหมปรุง เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ มีพฤติกรรมลักลอบนำยาเสพติดให้โทษประเภทที่ ๑ (ยาบ้า,ยาไอซ์) มาพักไว้เพื่อรอจำหน่าย   ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียง จากนั้น พ.ต.ท.วีระศักดิ์  คงเพชร  ผบ.ร้อย ตชด. ๔๒๖ จพง.ป.ป.ส.หมายเลข   ๖๐๒๙๖๗ ได้สั่งการให้ ชุดจับกุม ให้ทำการสืบสวนหาข่าว จนทราบที่อยู่และรถยนต์ ที่นายประเสริฐ พรหมปรุง ใช้ และยังทราบว่า นายประเสริฐ พรหมปรุง พึ่งไปรับยาเสพติดมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่าย ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียง จากนั้นวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ชุดจับได้ทำการปิดล้อมห้องหมายเลข            ๒๐๖ โรงแรมสุวรรณา ซอยเจริญทรัพย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ จนสามารถจับกุมตัวนายประเสริฐ      พรหมปรุง และ น.ส.สุธาสิณี ศรีสุวรรณ พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จำนวน ๑๒๑ เม็ด , ยาไอซ์ น.น.ประมาณ ๒.๑ กรัม พร้อมด้วยอาวุธปืนพกสั้นขนาด .๓๘ จำนวน ๑ กระบอก และนายประเสริฐ พรหมปรุง ยังยอมรับกับเจ้าหน้าที่อีกว่า เพิ่งไปรับยาไอซ์มาจำนวน ๑๐ กก. มาจาก จ.ตรัง เพื่อรอจำหน่าย โดยนำมาเก็บซุกซ่อนไว้ที่หลังรถยนต์ ที่จอดอยู่ที่บ้านเลขที่  ๑๐๗ หมู่ที่ ๗ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นบ้านของนายประเสริฐ พรหมปรุง เจ้าหน้าที่จึงให้ นายประเสริฐ พรหมปรุง นำเจ้าหน้าที่ไปตรวจยึดผลปรากฎว่าพบยาไอซ์ จำนวน ๑๐ กก. โดยแจ้งข้อกล่าวหาแก่           นายประเสริฐ พรหมปรุง และ น.ส.สุธาสิณี ศรีสุวรรณ ว่าร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ ๑ (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า,ยาไอซ์ ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และแจ้งเพิ่มเติม กับนายประเสริฐ พรหมปรุง ว่า มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ ๑ (เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต )

       รวมตรวจยึดของกลางทั้งหมดดังนี้

              ๑.ยาไอซ์ น.น. ๑๐.๐๒๑ กิโลกรัม

              ๒.ยาบ้า จำนวน ๑๒๑ เม็ด

              ๓.อาวุธปืนพกสั้น ขนาด.๓๘ จำนวน ๑ กระบอก

              ๔.โทรศัพท์มือถือ จำนวน ๓ เครื่อง

      เบื้องต้นได้ตรวจยึดทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ ดังนี้

              ๑.รถยนต์กระบะ ๔ ประตู ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน กอ ๓๔๘๖ สุราษฎร์ธานี

              ๒.รถยนต์เก๋งยี่ห้อซีวิค สีขาว หมายเลขทะเบียน ฌษ ๕๖๕๔ กรุงเทพมหานคร

              ๓.รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า MSLAZ  สีเทา-ดำ ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน  

        จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ เพื่อสอบสวนขยายผลโดยอำนาจของ ร.ต.อ.ธรรมนูญ ศรีประไพ  หน.ศป.ปส. ร้อย ตชด.๔๒๖ จพง.ป.ป.ส.หมายเลข ๖๐๒๙๖๙  ซึ่งตามพระราชบัญญัติป้องกันปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.๒๕๑๙ ตามมาตรา ๑๕  เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติการตามมาตรา ๑๔ ให้ถือว่ากรรมการเลขาธิการ  รองเลขาธิการ และเจ้าพนักงานซึ่งได้มอบหมายให้มีอำนาจตามมาตรา ๑๔ ( ๓ ) มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและให้มีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับตามมาตรา ๑๔ ( ๓ ) ไว้เพื่อทำการสอบสวนได้เป็นเวลาไม่เกินสามวัน  เมื่อครบกำหนดเวลาดังกล่าวหรือก่อนนั้น ตามที่จะเห็นควร ให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปยังพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อดำเนินการต่อไปทั้งนี้โดยมิให้ถือว่าการควบคุมผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นการควบคุมของพนักงานสอบสวนตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อให้ผู้ต้องหา ทำการล่อซื้อยาเสพติดจากผู้ค้ารายอื่น เพื่อรับผลประโยชน์โดยผลของกฎหมายตามมาตรา ๑๐๐/๒ แต่ไม่สามารถขยายผลได้ จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป